NTK Sỹ Hoàng đầu tư 40 tỷ đồng xây thư viện ở nhà vườn

Nhà thiết kế nổi tiếng dự định xây một thư viện công cộng ngay tại khu nhà vườn Long Thuận. Dự án này 'ngốn' gần 700 triệu đồng, nhằm phục vụ nhu cầu đọc, giải trí của giới trẻ.

"Thư viện xanh" có sự hỗ trợ tư vấn chuyên môn của Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM. Địa điểm của dự án là: Nhà vườn Long Thuận, số 206/19/ 30 Long Thuận, quận 9, TP HCM.
Nhà thiết kế có ý tưởng trưng dụng căn nhà dài to, đẹp nhất khu vườn trở thành thư viện từ cuộc gặp gỡ một anh bí thư quận đoàn. Hôm 26/3, khu nhà vườn Long Thuận mở cửa đón 200 đoàn viên quận 9 đến tham quan. "Anh Bí thư quận đoàn rất dè dặt khi đến đề nghị tôi giúp cho các học sinh nghèo của quận có chỗ sinh hoạt hè và sân chơi bổ ích. Cái cách của anh chàng này làm tôi nhớ ngày xưa mình cũng làm bí thư lớp, tâm huyết và hoài bão, lý tưởng vô cùng. Đói muốn chết nhưng thích làm chuyện bao đồng... vá trời!", Sỹ Hoàng kể vui. Từ lời đề nghị này, anh đã ngồi xuống thảo bản kế hoạch chi tiết để xây dựng thư viện.
Sỹ Hoàng lên kế hoạch dành căn nhà dài to đẹp nhất trong khu nhà vườn của anh để xây dựng thư viện.
Sỹ Hoàng lên kế hoạch dành căn nhà dài to đẹp nhất trong khu nhà vườn của anh để xây dựng thư viện.
Nhà thiết kế vừa hoàn thành bản kế hoạch rất chi tiết cho dự án với kinh phí gần 700 triệu đồng. Anh cũng kêu gọi sự đóng góp ý kiến và chung tay của những ai quan tâm, để giúp thư viện mau chóng hình thành.
Bước đầu, nhà thiết kế góp 1 000 cuốn sách về giáo dục, tư duy sáng tạo, mỹ thuật. Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM tư vấn cho anh toàn bộ nghiệp vụ tổ chức điều hành quản lý thư viện, và giúp mua 6.000 cuốn sách phù hợp tuổi nhi đồng, thanh thiếu niên với giá bằng 50% giá bìa. Ngoài ra, nhiều bạn bè của anh cũng có những đóng góp thiết thực như: tặng đồ chơi thông minh cho thiếu nhi, toàn bộ kệ gỗ để đựng sách trong thư viện...
Sau khi được xây dựng, thư viện sẽ cung cấp nguồn sách, vở chứa kiến thức, thông tin, dữ liệu phong phú dưới nhiều hình thức khác nhau như sách báo, tài liệu in, phương tiện nghe nhìn (tivi, internet, CD, VCD). Song song đó, tại đây tổ chức những buổi nói chuyện của giảng viên hay các chuyên gia theo những chuyên đề thiết thực nhất đối với thanh thiếu niên như: giáo dục giới tính, tâm sinh lý, năng khiếu, hướng nghiệp, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng học tập - làm việc theo nhóm, kỹ năng sống, giáo dục về môi trường, vệ sinh đô thị, giao thông công cộng...
Nhà thiết kế Sỹ Hoàng trong khu vườn tiền tỷ của mình. Ảnh: Thoại Hà
Theo Sỹ Hoàng, thư viện này được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu niên và thiếu nhi. "Đây sẽ là mô hình mẫu về xã hội hóa thư viện tại khu vực ngoại thành", Sỹ Hoàng cho biết.
Theo anh, TP HCM hiện nay có các loại hình thư viện công cộng, trường học các cấp và các thư viện chuyên khảo. Tuy nhiên, hệ thống thư viện công cộng trong toàn thành phát triển không đồng đều, không toàn diện, chưa thu hút được giới trẻ.
Cảnh quan khu vườn Sỹ Hoàng nhìn từ trên cao. Ảnh: Thoại Hà
"Báo chí thường xuyên phản ánh, thư viện cấp quận huyện và cơ sở còn thiếu về cơ sở vật chất, vốn tài liệu, hình thức phục vụ. Gần như thiếu vắng các dịch vụ thông tin hiện đại, các hoạt động vui chơi phù hợp, không hấp dẫn đối tượng thanh thiếu niên", Sỹ Hoàng phân tích.
Theo dự án, "Thư viện xanh" không chỉ là nơi để bạn đọc mượn sách về nhà, đây còn là nơi để người đọc đắm chìm trong thế giới sách vở với không gian sân vườn đậm chất văn hóa.
Nhiều năm nay, nhà thiết kế Sỹ Hoàng đầu tư hàng chục tỷ đồng vào khu nhà vườn sinh thái rộng 20.000 m2 của anh. Khu vườn này được xây dựng với kiến trúc đậm nét văn hóa Việt Nam. Đây không chỉ là nơi để Sỹ Hoàng và gia đình sống, thư giãn mà còn là địa điểm của những hoạt động văn hóa, giải trí, hội thảo chuyên đề...
(Theo Vnexpress)